KIỂM SOÁT & GIÁM SÁT CÁC THÔNG SỐ HÀN ĐỂ THỰC HÀNH TỐT NHẤT TRONG HÀN NHIỆT CỦA MÀNG CHỐNG THẤM TPO, HDPE, PVC, EVA

KIỂM SOÁT & GIÁM SÁT CÁC THÔNG SỐ HÀN ĐỂ THỰC HÀNH TỐT NHẤT TRONG HÀN NHIỆT CỦA MÀNG CHỐNG THẤM TPO, HDPE, PVC, EVA

Hàn nhiệt hạch đóng maột vai trò quan trọng trong việc đảm bảo tính toàn vẹn và hiệu quả của lớp lót màng chống thấm được sử dụng trong các hệ thống kỹ thuật địa kỹ thuật và thủy lực.

Tài liệu kỹ thuật này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giám sát tất cả các thông số hàn trong quá trình hàn nhiệt combi nêm nóng hoặc không khí nóng để đạt được các phương pháp hay nhất.

Bài báo nhấn mạnh tầm quan trọng của các yếu tố ảnh hưởng đến hàn nhiệt hạch geomembrane và nhấn mạnh sự cần thiết phải kiểm soát chính xác và khả năng tái tạo của các thông số nhiệt / năng lượng, tốc độ và áp suất. Nó cũng thảo luận về tầm quan trọng của việc vắt kiệt và tầm quan trọng của các nguyên tắc thiết kế thiết bị hàn. Bài báo kết luận bằng cách nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ các tiêu chuẩn thử nghiệm và sự cần thiết của việc kết hợp các hệ thống thu thập dữ liệu để phân tích sau hàn.

GIỚI THIỆU

Màng chống thấm được sử dụng rộng rãi trong các hệ thống kỹ thuật địa môi trường, địa kỹ thuật và thủy lực, và hàn nhiệt hạch thích hợp của chúng là rất quan trọng để đảm bảo hiệu quả của chúng. Bài báo này tập trung vào kỹ thuật hàn nhiệt nêm nêm nóng và không khí nóng và nhấn mạnh sự cần thiết phải giám sát tất cả các thông số hàn để đạt được các phương pháp hay nhất.

TẦM QUAN TRỌNG CỦA CÁC THÔNG SỐ HÀN

Quá trình hàn nhiệt hạch dựa trên sự cân bằng chính xác của ba thông số chính là: nhiệt / năng lượng, tốc độ và áp suất. Khi các thông số này được cân bằng chính xác, diện tích hàn nhiệt hạch trở nên mạnh mẽ như vật liệu mẹ. Bất kỳ sai lệch nào so với phạm vi thông số tối ưu đều có thể dẫn đến mối hàn yếu. Do đó, giám sát và kiểm soát các thông số này là rất quan trọng để đạt được các mối hàn màng chống thấm nhất quán và mạnh mẽ.

Quá trình hàn màng chống thấm phụ thuộc vào sự kết hợp của 3 thông số sau trong sự kết hợp hoặc cân bằng chính xác như minh họa trong sơ đồ dưới đây:

Nhiệt độ hàn, Tốc độ hàn, Lực Ép

Lưu ý mục đích của sơ đồ trên là minh họa ‘Yếu tố’ cho các thông số hàn nhằm tối ưu hóa chất lượng mối hàn. Vùng có màu đỏ đậm nhất cho biết điểm mà tại đó ba thông số hàn gần đạt tỷ lệ chính xác hoặc cân bằng tối ưu nhất. Cả ba tham số đều phụ thuộc lẫn nhau và bất kỳ thay đổi nào trong một tham số sẽ ảnh hưởng đến tham số kia. Một hoặc nhiều thông số càng di chuyển ra ngoài vùng lý tưởng này thì độ bền mối hàn sẽ yếu hơn mức tối ưu. Các loại nhựa nhiệt dẻo khác nhau có đặc tính hàn khác nhau nghĩa là sự cân bằng này sẽ khác nhau đối với từng loại nhựa nhiệt dẻo được hàn.

Các thông số hàn máy hàn Fusion  đã được sử dụng để mang lại kết quả tốt cho màng địa kỹ thuật polyetylen như sau:

  • Nhiệt độ lưỡi Đồng  = 280-460°C (Nhiệt độ không khi nóng 380-560°C)
  • Lực ép = 20-40 N/mm 
  • Tốc độ hàn = 1.5-4.5 m/min

Để có khả năng tái tạo nhất quán của quá trình hàn, thiết bị hàn cần phải có bộ điều khiển và hiển thị chính xác và có thể tái tạo cả 3 thông số.

Sự Nén Nhựa ra và ý nghĩa: (SQUEEZE OUT AND ITS SIGNIFICANCE)
Sự Nén N
hựa ra (Squeeze out), (tham khảo hình bên dưới) là hiện tượng đùn nóng chảy bên xảy ra trong quá trình hàn, là một dấu hiệu quan trọng của quá trình hàn. Nó biểu thị rằng quá trình dẻo hóa nóng chảy đã diễn ra đủ để có một mối hàn tốt. Tuy nhiên, lực ép quá mức có thể cho thấy các thông số hàn không phù hợp như quá nhiệt hoặc áp suất quá mức.

Ngoài ra, quá nhiệt và lực ép quá mức tại đường may có thể làm giảm mức độ chống oxy hóa hoặc gây ra sự thay đổi hình thái làm cho đường may dễ bị phân hủy do oxy hóa và hư hỏng do nứt do ứng suất. Hiểu được tầm quan trọng của việc ép ra giúp đánh giá chất lượng của mối hàn.

 

CÁC THÔNG SỐ HÀN VÀ KHẢ NĂNG TÁI LẠI
Để đảm bảo quá trình hàn nhất quán và có thể lặp lại, điều cần thiết là phải kiểm soát chính xác cả ba thông số hàn: nhiệt/năng lượng, tốc độ và áp suất. Các thông số này càng gần với cài đặt lý tưởng thì mối hàn càng bền. Độ bền mối hàn phải tương đương với độ bền của vật liệu gốc, có thể được xác minh thông qua thử nghiệm phá hủy bằng máy đo độ căng và tuân thủ các tiêu chuẩn liên quan.

XEM XÉT CÁC THÔNG SỐ HÀN TỐI ƯU
Các thông số hàn phải được điều chỉnh phù hợp với điều kiện địa điểm cụ thể, có tính đến những thứ như loại vật liệu, chỉ số dòng chảy nóng chảy (MFI), kết cấu bề mặt và điều kiện thời tiết xung quanh. Không được phép hàn dưới điểm sương vì nó ảnh hưởng xấu đến chất lượng mối hàn.

Các thông số hàn tại hiện trường phải được lấy từ các thử nghiệm hàn được thực hiện theo các tiêu chuẩn được công nhận, chẳng hạn như nhưng không giới hạn ở GRI-19a, GRI-19b, DVS 2225-3 hoặc 4 của Đức, ASTM D6392 hoặc ASTM D7747, tùy thuộc vào vật liệu được hàn tổng hợp .

Điều quan trọng là phải hiểu những hạn chế của các tiêu chuẩn này và áp dụng các thông số hàn cụ thể của dự án khi cần thiết. Loại thứ hai đã trở nên phù hợp hơn trong vài năm qua do các màng địa kỹ thuật mới có lịch sử hàn hạn chế được đưa ra thị trường.

NGUYÊN TẮC THIẾT KẾ THIẾT BỊ HÀN
Để đảm bảo kết quả hàn nhất quán và đáng tin cậy, thiết bị hàn phải tuân thủ các nguyên tắc thiết kế cụ thể. Những nguyên tắc này bao gồm hệ thống điều khiển vòng kín để duy trì nhiệt độ hàn, điều khiển vòng kín để kiểm soát tốc độ hàn và hệ thống áp suất được hiệu chỉnh với cảm biến tải trọng hoặc hệ thống đo lường để cho phép áp suất hàn có thể tái tạo. Việc kết hợp hệ thống thu thập dữ liệu, theo tiêu chuẩn ASTM D8468*, cho phép thu thập dữ liệu tự động, tệp nhật ký dữ liệu hàn và phân tích sau hàn.

* ASTM D8468-23 – Tiêu chuẩn thực hành về quy trình ghi dữ liệu cho các thiết bị hàn được sử dụng để tạo ra mối hàn nhiệt hạch trong hệ thống màng địa kỹ thuật

XEM XÉT THIẾT BỊ HÀN
Tất cả các bộ phận của thiết bị hàn tiếp xúc với vật liệu hàn phải không có cạnh sắc. Các cạnh sắc có thể tạo vết khía trên vật liệu hàn và tác động tiêu cực đến độ bền mối hàn lâu dài do tạo ra các khuyết tật như đường khía và rãnh cũng như độ nhạy của vết khía. Bán kính tối thiểu của tất cả các cạnh tiếp xúc với màng địa kỹ thuật không được nhỏ hơn 2,0mm.

KIỂM TRA
Các thông số mối hàn cuối cùng phải được kiểm định theo tiêu chuẩn được công nhận, phù hợp với vật liệu được hàn nóng chảy. Đó là điểm cuối cùng luôn luôn quan trọng.

KẾT LUẬN
Hàn nhiệt hạch thích hợp phụ thuộc vào sự thâm nhập và vướng víu của các phân tử polymer của hai tấm màng địa kỹ thuật được nối qua bề mặt hàn.

Nhiệt độ thấp, thời gian dừng thấp và áp suất kẹp không đủ sẽ dẫn đến thiếu tính di động của chuỗi và do đó sự xuyên thấu của các chuỗi polymer không đầy đủ trên bề mặt mối hàn dẫn đến độ bền liên kết kém.

Ngược lại, quá nhiệt, thời gian dừng lâu (do nhiệt độ quá cao và tốc độ thợ hàn quá chậm) và áp suất kẹp quá mức sẽ dẫn đến 'vũng nước' nóng chảy bị đẩy ra ngoài tạo thành một 'vùng ép' lớn hơn bình thường và dẫn đến độ bền mối hàn kém. Những điều kiện như vậy cũng có thể dẫn đến việc giảm độ dày quá mức trên đường hàn, hình dạng mối hàn dày-mỏng đột ngột và hình thành vùng ảnh hưởng nhiệt nghiêm trọng ngay bên cạnh đường hàn.

Do tính chất đa yếu tố của hàn màng địa kỹ thuật, hiệu suất mối hàn tối ưu do đó có chức năng tạo ra sự cân bằng của ba thông số mối hàn quan trọng.

Hàn nêm tiêu chuẩn của màng địa kỹ thuật dựa vào việc người vận hành điều chỉnh đúng các thông số hàn (nhiệt độ, tốc độ và áp suất) cần thiết để tạo ra mối hàn chắc chắn và đáng tin cậy. Những thay đổi trong một hoặc nhiều thông số này trong quá trình ghép nối sản xuất, dù cố ý hay vô tình, đều có thể dẫn đến chất lượng mối hàn kém. Trước khi có hệ thống thu thập dữ liệu, việc xác minh các thông số hàn trong suốt quá trình hàn chỉ dựa vào tài liệu và quan sát trực quan định kỳ, nên có rất nhiều sai sót.

Tin tức khác

Unidrive 500 Máy Hàn Băng Cản Nước PVC Sika Waterbar AR, PVC Waterstop

Unidrive 500 Máy Hàn Băng Cản Nước PVC Sika Waterbar AR, PVC Waterstop

Ngày đăng: 13/06/2024  |  288 lượt xem

Unidrive 500 Máy Hàn Băng Cản Nước PVC Sika Waterbar AR, PVC Waterstop, Giải pháp chống thấm tiện lợi, an toàn và đáng tin cậy cho xây dựng.

Vật liệu hàn vải công nghiệp & Giải pháp hàn vải công nghiệp cho mọi Ứng Dụng

Vật liệu hàn vải công nghiệp & Giải pháp hàn vải công nghiệp cho mọi Ứng Dụng

Ngày đăng: 04/02/2024  |  661 lượt xem

Vải Công Nghiệp Là Gì? Vải công nghiệp là hàng dệt may chuyên dụng được thiết kế cho các ứng dụng vất vả. Chúng được biết đến với sức mạnh và độ bền đặc biệt, được sử dụng rộng rãi trong nhiều ngành công nghiệp, bao gồm sản xuất lều, mái hiên, biểu ngữ đồ họa và vật liệu lợp. Máy hàn vải công nghiệp của chúng tôi đảm bảo các đường may hoàn hảo, nâng cao độ bền và khả năng chức năng của các loại vải công nghiệp này.

Độ rộng mối hàn, mối nối chồng (Overlap) của màng chống thấm TPO Sikaproof®-808 bằng máy hàn khí nóng Leister

Độ rộng mối hàn, mối nối chồng (Overlap) của màng chống thấm TPO Sikaproof®-808 bằng máy hàn khí nóng Leister

Ngày đăng: 06/11/2023  |  1125 lượt xem

Độ rộng đoạn nối chồng của màng chống thấm TPO Sikaproof®-808 thi công hàn nối bằng máy hàn khí nóng Leister: Varimat V2, Uniroof 700, Uniroof 300, Unidrive 500, Triac ST/AT

Công nghệ Xử Lý Dioxin tại Đà Nẵng & Biên Hòa - Việt Nam

Công nghệ Xử Lý Dioxin tại Đà Nẵng & Biên Hòa - Việt Nam

Ngày đăng: 24/12/2022  |  884 lượt xem

Năm 2010, USAID đã thực hiện Đánh giá Tác động Môi trường trong đó có phân tích các điều kiện tại Sân bay Đà Nẵng và đã đánh giá một số công nghệ xử lý dioxin. Công nghệ xử lý khử hấp thu nhiệt được xác định là phương pháp hiệu quả nhất và đã được minh chứng về mặt khoa học để phân hủy dioxin và có tác động thấp nhất đến sức khỏe con người và môi trường trong điều kiện đặc thù của khu vực dự án.

Thiết bị Nồi hấp tiệt trùng: Tấm Nhựa đục lỗ Roechling

Thiết bị Nồi hấp tiệt trùng: Tấm Nhựa đục lỗ Roechling

Ngày đăng: 01/05/2022  |  2027 lượt xem

Thiết bị Nồi hấp tiệt trùng: Tấm Nhựa đục lỗ Roechling Một trong những chức năng phổ biến nhất của tấm nhựa đục lỗ là được sử dụng cho thiết bị cho ngành công nghiệp nồi hấp, chủ yếu để khử trùng thực phẩm, đồ hộp. Vật liệu phổ biến cho các miếng đệm lớp đục lỗ cho thiết bị nồi hấp là tấm PP-SSAG Roechling. Cả hai đều có khả năng chịu nhiệt độ cao lên tới 135°C và nó không có sự hấp thụ độ ẩm.

Top 5 Ứng Dụng Của Túi Chứa Nước Di Động - Flexitank Storage

Top 5 Ứng Dụng Của Túi Chứa Nước Di Động - Flexitank Storage

Ngày đăng: 04/09/2021  |  2040 lượt xem

Trước tình trạng nóng lên toàn cầu, thời tiết ngày càng cực đoan, Đặc biệt là khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long, tình trạng xâm nhập mặn lan rộng, nhu cầu lưu trữ an toàn và kinh tế của tất cả các loại chất lỏng ngày càng tăng. Trong bài viết này, chúng tôi giới thiệu sơ lược về Túi chứa nước di động (Flexitanks or Flexibags). Túi chứa nước di động là một cách lưu trữ chất lỏng tương đối rẽ và hiệu quả cho các ứng dụng khác nhau.